Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Tóc mai nét đẹp truyền thống của phụ nữ

Tóc mai theo dân gian chính là nét duyên của người phụ nữ xưa và hình ảnh tóc mai không chỉ dừng lại ở nét đẹp riêng mà nó đã đi vào ca dao, thơ ca dân tộc. Tóc mai cũng được các nhà tướng học quan tâm. Nhìn vào tóc mai người ta cho rang có thể đoán dduocj tướng mệnh số phận của người phụ nữ. Vậy tóc mai là gì? Và cách nét đẹp của tóc mai được nhận xét, ca ngợi như thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết sau.



Tóc mai là gì?


Tóc mai là mớ tóc mịn, ngắn ở 2 bên vành tai, dài từ trên xuống tới vai.

Tóc mai trong ca dao, thơ ca Việt Nam:

Từ lâu hình ảnh tóc mai đã gắn liền với người phụ nữ Việt Nam. Họ xem tóc mai như một nét đẹp truyền thống và không thể thiếu nhằm tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ. Nét quyến rủ đó đã được ca dao ghi lại “Em có chồng rồi bớt lọn tóc mai. Bớt khăn chéo hạnh kẻo trai họ lầm”.

Phụ nữ xưa thường búi tóc cao lên nữa đầu để lộ ra phần tóc mai phủ xuống cổ, càng làm tôn thêm nét quyến rủ, dịu dàng, bí ẩn. Tóc mai theo quan niệm xưa còn gọi là tóc thề. Đại thi hào Nguyễn Du cũng từng nhắc đến trong truyện Kiều “ Tóc thề nay đã chấm vai”. Các đôi trai gái ngày xưa khi yêu nhau và hen ước họ hay cắt tóc trao nhau để làm tin nên gọi là tóc thề. Phần tóc đó được cho là phần tóc mai của người con gái. Trao tóc mai chính là trao đi tình yêu, long tin cho đối phương với ý nghỉa thề nguyền son sắt. Tóc mai trong văn học là vậy, mềm mại, dịu dàng như chính hình ảnh người phụ nữ.

Tóc mai trong tướng hoc:

Tướng số học rất quan tâm hình dáng tóc mai của người phụ nữ. Vì qua đó có thể đoán được tính cách nhân phẩm của người con gái. Những người có tóc mai dài được xem là một người phụ nữ chính chuyên, yêu chồng thương con, biết lo cho hạnh phúc gia đình, siêng năng chịu khó,…Tuy nhiên có quan niệm cho rằng người có tóc mai dài thường lận đận về tình duyên. Nếu có gia đình thì chồng con không thận lời đường công danh. Chung quy, đây chỉ là cách nghỉ của dân gian, còn phải xem thêm nhiều yếu tố tướng học khác.

Ngày nay, để tóc mai như một hình thức làm đẹp, các cô gái để tóc mai như muốn tạo một nét duyên riêng cho mình. Qua đây cho thấy quan niệm về tóc mai qua từng thời kỳ mà có cách nhìn nhận khác nhau.

Tóc mai vốn la nét duyên tiềm ẩn của người phụ nữ, tuy nhiên dưới nhiều góc nhìn nó hiện lên nét dặc trưng riêng. Trên đây là bài viết tham khảo để giúp ta hiểu hiểu hơn về nét đẹp truyền thống của tóc mai.

0 nhận xét: